Tổ chức Soil Association (www.soilassociation.org) cảnh báo rất nhiều thương hiệu đang sử dụng thuật ngữ “organic” trên nhãn hàng trong khi sản phẩm của họ không hề được kiểm định và chứng nhận.

Theo kết quả từ một khảo sát mới đây, các công ty sản xuất sản phẩm làm đẹp “organic” đã bị tố cáo về việc dán nhãn sản phẩm một cách lộn xộn và vô nghĩa, nó cũng chỉ ra rằng 76% người tiêu dùng thú nhận họ cảm thấy như bị lừa.

Báo cáo của Tổ chức Soil Association cho biết, doanh số các sản phẩm “organic” phục vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tại nước Anh đã tăng 20% trong năm 2016 với giá trị thị trường đạt 61.2 triệu Bảng Anh. Tuy nhiên, ngành công ghiệp này đang đổ tiền vào quảng cáo nhằm gắn mác thiên nhiên (“green”) cho sản phẩm hơn là đầu tư nghiên cứu các công thức an toàn, không chứa độc tố, thân thiện với môi trường… để không gây tổn hại cho làn da.

Không giống như thực phẩm “organic” phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của EU, không hề có một tiêu chuẩn pháp lý nào cho việc sử dụng thuật ngữ “organic” hay “natural” trên các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Trong thực tế, bất kỳ thương hiệu hay sản phẩm nào đều có thể được nhà sản xuất dán nhãn “organic” hoặc “natural” ngay cả khi chúng không có một chút nào là “organic” hoặc “natural”.

Nhằm đối phó khoảng trống pháp lý này, các hiệp hội nghề nghiệp đã xây dựng một tập hợp các tiêu chuẩn độc lập, chặt chẽ, có tính chất tự nguyện để khuyến khích việc sử dụng khái niệm “organic” một cách có trách nhiệm. Cosmo (www.cosmos-standard.org) và NaTrue (www.natrue.org) là các ví dụ phổ biến, hai tổ chức này sử dụng tiêu chuẩn NSF-ANSI của Hoa Kì trên các sản phẩm của mình bày bán dọc theo các đại lộ của nước Anh.

Ông Peeter Melchett, giám đốc chính sách của Tổ chức Soil Association nhận định, “Đây chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, nhãn thông tin trên những sản phẩm chúng tôi bắt gặp rất lộn xộn với nhiều khái niệm không rõ ràng”. Trong các đợt khảo sát, người tiêu dùng đã chỉ ra rằng, rất khó để họ có thể lựa chọn một cách đúng đắn khi đi mua sắm.

Một nghiên cứu mới nhằm hỗ trợ Chiến dịch Làm Sáng Tỏ của Tổ chức Soil Association nhằm vào các sản phẩm tẩy rửa trong ngành công nghiệp sắc đẹp đã cho kết quả, 72% số người nói rằng họ sẽ mất niềm tin vào một nhãn hàng nếu nó lừa dối về tính chất “organic”. Tổ chức Soil Association đã công khai danh sách một số thương hiệu và sản phẩm làm đẹp trên thị trường có dấu hiệu lừa dối về đặc tính “organic” của sản phẩm ghi trên nhãn hàng. Các thương hiệu đã lạm dụng thuật ngữ “organic” trên nhãn sản phẩm, cho dù chúng không hề được kiểm tra và chứng nhận.

Giáo sư danh dự Vyvyan Howard thuộc Trung tâm Công Nghệ Sinh Học Phân Tử của Đại học Ulster, UK (www.biomed.science.ulster.ac.uk), người thực hiện đánh giá thành phần nguyên liệu sản phẩm, cho biết: “Tôi bị sốc khi phát hiện ra các chất có khả năng gây bệnh ung thư trong các sản phẩm được dán nhãn nhằm thông tin một cách mập mờ rằng chúng có thể là sản phẩm “organic”. Những sản phẩm “organic” thực sự sẽ được kiểm định độc lập và tôi khuyến khích người tiêu dùng hãy chọn các sản phẩm này.”

Think BioGro Think Plantae

BioGro New Zealand là tổ chức kiểm định và cấp chứng nhận “organic” cho các sản phẩm Plantae – Certified Organic Skincare.

Tham khảo

https://www.theguardian.com/environment/2017/apr/24/consumers-being-misled-by-labelling-on-organic-beauty-products-report-shows?CMP=Share_iOSApp_Other 

Bạn hãy LIKE fangape Orgafarm Việt Nam để nhận được các thông tin hữu ích mỗi ngày

https://www.facebook.com/Orgafarm-1810309315895005/